Mỹ Tăng Thuế Suất Mặt Hàng Nhôm Thép Nhập Khẩu Và Cơ Hội Cho Doanh Nghiệp Việt Nam.

Tin Trong Ngành

Mỹ Tăng Thuế Suất Mặt Hàng Nhôm Thép Nhập Khẩu Và Cơ Hội Cho Doanh Nghiệp Việt Nam.

1  2  3  4  5
0/5 - 0 Bình chọn - 582 Xem

02/07/2018

Bản tin Công Nghiệp VLC – Tháng 07/2018

Thuế suất mặt hàng nhôm thép nhập khẩu vào Mỹ gia tăng: tác động và phương pháp ứng phó

Kể từ tháng 05/2018, Mỹ bắt đầu áp mức thuế suất 25% đối với mặt hàng thép nhập khẩu, 10% đối với nhôm nhập khẩu theo Mục 232 của Đạo luật mở rộng thương mại năm 1962 về các vấn đề an ninh quốc gia. Bộ Thương Mại quyết định tăng thuế nhập khẩu đặc biệt đối với các sản phẩm thép của Việt Nam có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, nhằm hạn chế việc quốc gia này trốn trách các quy tắc về chống bán phá giá và chống trợ cấp. Việt Nam được xếp hạng thứ 12 trong số các quốc gia xuất khẩu thép sang Mỹ, việc tăng thuế này sẽ có sự ảnh hưởng nhất định đến ngành thép trong nước.

Thương mại ngành thép giữa Việt Nam – Mỹ

Mỹ là thị trường xuất khẩu thép lớn thứ hai của Việt Nam, sau ASEAN, chiếm 11.1% tổng sản lượng xuất khẩu thép trong năm 2017. Tuy nhiên, thép nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ chỉ chiếm 2% tổng sản lượng nhập khẩu của quốc gia này.

Xuất khẩu thép năm 2017

Ba mặt hàng xuất khẩu hàng đầu từ Việt Nam sang Mỹ là thép cuộn cán nguội (CRC), thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng (HDG) và các cuộn dây kim loại khác. Xuất khẩu CRC tăng từ 33,199 tấn trong năm 2015 lên 155,169 tấn trong năm 2017, trong khi sản lượng của HDG tăng từ 292 tấn năm 2014 lên 124,799 tấn trong năm 2017. Xuất khẩu thép dẹt phủ kim loại khác tăng từ 181 tấn năm 2013 lên 130,440 tấn trong năm 2017.

Xuất khẩu năm 2018

Trong hai tháng đầu năm 2018, xuất khẩu thép của Việt Nam sang Mỹ tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 124,600 tấn, trị giá 104,2 triệu USD.

Tác động

Theo mức thuế mới, thép chống ăn mòn (CORE) của Việt Nam, xuất xứ từ Trung Quốc, sẽ phải chịu thuế chống bán phá giá là 199,43% và thuế chống trợ cấp là 39,05%. Nhập khẩu thép cán nguội sẽ phải đối mặt với thuế chống bán phá giá là 199,76% và thuế chống trợ cấp là 256,44%. Việc tăng thuế suất sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất trong nước, nhưng không có tác động quá lớn đến tổng thể nền kinh tế. Trong năm 2017, Hoa Kỳ chiếm 11,1% tỷ trọng xuất khẩu thép của Việt Nam, nhưng mặt hàng thép xuất khẩu lại chiếm chưa đến 2% tổng sảng lượng xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, việc tăng thuế sẽ làm tăng tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là ở thị trường nội địa.

Kết luận

Với sự gia tăng thuế suất nhập khẩu thép của Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt Nam cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và danh mục sản phẩm để giảm thiểu thiệt hại.
Hơn nữa, các doanh nghiệp trong nước cần phải đầu tư vào công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm chi phí sản xuất nếu muốn tiếp cận thị trường mới hoặc hỗ trợ các ngành công nghiệp trong nước.

Phương pháp ứng phó

Với mức thuế suất mới, các nhà xuất khẩu và nhập khẩu nên áp dụng những biện pháp nhất định để tránh các tình huống phát sinh không cần thiết.

  • Đảm bảo phân loại HS chính xác: Nhà xuất khẩu và nhập khẩu phải rõ ràng về mã phân loại HS của sản phẩm tại Mỹ, vì Hải quan Mỹ đôi khi sẽ hỏi về chi tiết kỹ thuật và quy trình sản xuất để đảm bảo mã HS được áp dụng chính xác.
  • Khai báo trị giá Hải quan: Các bên cần kiểm tra kỹ hợp đồng, đơn đặt hàng và hóa đơn để đảm bảo rằng trị giá Hải quan được khai báo chính xác, tránh những trường hợp bị phạt dân sự ngoài ý muốn.
  • Tránh việc trung chuyển hàng hóa.

Cơ hội

Đối với thị trường Mỹ

Trên thực tế, Việt Nam không phải là thị trường nhập khẩu thép và nhôm chính của Mỹ (dưới 2% tổng lượng thép nhập khẩu của Mỹ). Mặc dù sự gia tăng thuế suất sẽ có tác động nhất định đến ngành thép ở Việt Nam, nhưng các chuyên gia kinh tế của Việt Nam tin rằng, nó sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến nền kinh tế tổng thể. Bên cạnh đó, tác động này có thể dẫn đến kết quả các doanh nghiệp Việt sẽ tập trung vào những lĩnh vực khác có giá trị xuất khẩu cao hơn, tăng trưởng mạnh hơn ở thị trường Mỹ, như: giày dép (12,79%), dệt may (8,85%), thủy sản (8,16%), cà phê và chè (8.01%), sản phẩm gỗ (3.27%)…

Đối với những thị trường khác (AU / EU / ASIA ...)

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), thị trường xuất khẩu chính của thép Việt Nam là ASEAN, EU, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan và Úc. Với mức thuế suất mới của Mỹ, các doanh nghiệp nội địa sẽ có cơ hội tập trung vào những thị trường khác để bù đắp cho việc giảm sản lượng xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Với nhiều FTA đã có hiệu lực, như Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh Châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Toàn diện và Tiến bộ cho Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hiện đã được phê chuẩn, Việt Nam sẽ tăng cường tiếp cận thị trường mới. Theo Hiệp hội Thép thế giới, nhu cầu thép sẽ tiếp tục tăng trưởng toàn cầu vào năm 2018, các công ty Việt Nam sẽ tập trung vào những thị trường mới khi các FTA được áp dụng.

Sự tăng trưởng về nhu cầu thép:

  • Các nước liên minh EU: 1,4%

  • Những quốc gia khác ở Châu Âu: 5,2%

  • NAFTA: 1,2%

  • CIS: 3,8%

  • Trung và Nam Mỹ: 4,7%

  • Châu Phi: 3,3%

  • Trung Đông: 4,8%

  • Châu Á: 1,2%

  • ASEAN: 6,8%

Vantage Logistics làm gì cho khách hàng

Nhằm bắt kịp sự thay đổi nhanh chóng của thị trường, cũng như cung cấp các giải pháp logistics tối ưu nhất, Vantage Logistics đã xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp, cơ sở vật chất, công nghệ, quy trình, chính sách...  để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng và đối tác.

Giải pháp logistics của chúng tôi:

  • International Air Freight
  • International Sea Freight
  • Project Logistics
  • Ship/NVOCC Agencies
  • Customs Brokerage
  • Warehouse & Distribution
  • E-commerce Logistics
  • Consulting & Assistance và các dịch vụ khác...

Liên hệ để biết thêm thông tin: cindy-vn@vantage-logistics.com.vn

 

Go Back
TOP