Hàng Xuất Khẩu Bị Từ Chối Nhận Hàng?

Blog

Hàng Xuất Khẩu Bị Từ Chối Nhận Hàng?

1  2  3  4  5
0/5 - 0 Bình chọn - 1379 Xem

04/06/2016

Làm thế nào khi hàng xuất khẩu gặp trình trạng người mua không nhận hàng?

Nhiều chủ hàng Việt Nam khi xuất khẩu hàng gặp phải tình trạng người mua không nhận hàng vì nhiều lý do khác nhau:

  • Người mua yêu cầu người bán giao hàng trước, chờ người mua bán được hàng rồi trả lại tiền sau (nhiều rủi ro và trái với thỏa thuận khi giao kết hợp đồng là phải thanh toán mới nhận hàng).
  • Người mua viện những lý do khác nhau về điều khoản chất lượng để yêu cầu người bán giảm giá đáng kể mới nhận hàng.
  • Thậm chí có người mua không trả lời thông báo hàng đến của người chuyên chở, không trả lời các cuộc gọi, e-mail… yêu cầu thanh toán và nhận hàng của người bán.

Đa số người bán khi gặp tình trạng này sẽ diễn biến như sau:

1/ Yêu cầu nhà vận chuyển cầm giữ hàng để đảm bảo thanh toán.

2/ Cố gắng liên lạc, thuyết phục người mua thanh toán và nhận hàng. Chẳng may, rất hiếm trường hợp thành công ở bước này.

3/ Sau nhiều lần thuyết phục không được, phải giảm giá theo yêu cầu hoặc cố gắng tìm người mua khác ở chính quốc gia nhập khẩu đó để bán thanh lý lô hàng.

Đa số quá trình này sẽ kéo dài ít nhất một tháng để có quyết định cuối cùng, và khoảng một hai tuần để làm các thủ tục cần thiết để xử lý hàng theo quyết định của người bán. Thời gian trung bình để xử lý theo ghi nhận của chúng tôi là sáu mươi (60) ngày.

Trong khi người bán tìm cách giải quyết trục trặc, thì nhà vận chuyển liên tục hối thúc xử lý, kể cả bằng biện pháp viện dẫn pháp luật,  vì chi phí lưu kho, lưu container, lưu bãi tăng lên từng ngày.

Lấy ví dụ đơn cử hàng đi bằng một container 20’ đến Los Angeles với hãng tàu Cxx, phí lưu container tại Los Angeles như sau:

  • Miễn phí: 5 ngày
  • Từ ngày thứ 6 trở đi, phí demurrage là USD220 mỗi ngày.

Người bán mất 50 ngày để giải quyết, thì riêng chi phí lưu container phát sinh đã là: USD220 x (50 – 5) = USD9,900.

Đa số trường hợp, dưới áp lực chi phí phát sinh, người bán sẽ buộc phải giảm giá đáng kể cho người mua (ví dụ khoảng 40 - 50% trên giá gốc là USD50,000), hoặc tìm người mua khác và bán thanh lý cũng với giá tương đương 40 - 50% giá ban đầu, và người bán sẽ phải thanh toán khoản phát sinh demurrage này cho nhà vận chuyển trước khi có thể giao hàng. Trong trường hợp này, người bán thiệt đơn thiệt kép, vừa mất đáng kể số tiền hàng lẽ ra mình thu được, vừa phải thanh toán chi phí phát sinh, trường hợp này thiệt hại là USD34,900, chưa kể các chi phí khác, như chi phí môi giới bán thanh lý chẳng hạn.

Có trường hợp khác còn tệ hơn, nếu hàng hóa giá trị không quá cao và chi phí phát sinh đã chiếm tỷ lệ đáng kể trên tiền hàng, người mua sẽ thương lượng đồng ý thanh toán phí lưu container nhưng không trả tiền hàng.

Trong khi đó, nếu người bán quyết liệt, dứt khoát chuyển hàng về Việt Nam ngay khi nhận ra những động thái không muốn nhận hàng của người mua, ví dụ trong vòng 10 ngày sau khi hàng đến Los Angeles, chi phí sẽ là:

  • Lưu container: USD220 x (10 – 5) = USD1,100
  • Chi phí thủ tục tái xuất khỏi Los Angeles: khoảng USD500
  • Cước phí và các chi phí liên quan đến cước: khoảng USD1,000

Tổng cộng thiệt hại khoảng USD2,600 và người bán có thể đem hàng về kho của chính mình, trên đất nước mình, không còn bị áp lực chi phí nên có thể ung dung chờ đợi một người mua khác với mức giá thích hợp hơn.

Go Back
TOP