Giải Pháp Nào Cho Xuất Khẩu Nông Sản Việt Nam Sang Trung Quốc Mùa Tắc Nghẽn Cửa Khẩu?

Tin tức

Giải Pháp Nào Cho Xuất Khẩu Nông Sản Việt Nam Sang Trung Quốc Mùa Tắc Nghẽn Cửa Khẩu?

1  2  3  4  5
0/5 - 0 Bình chọn - 1087 Xem

13/04/2020

Diễn biến phức tạp của dịch viêm hô hấp cấp do virus corona chủng mới SARS-CoV-2 gây ra (gọi tắt là dịch Covid-19) không những đã gây ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe và đời sống của người dân, mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc giao thương kinh tế giữa các quốc gia trên thế giới.

Trong đó, ngành xuất khẩu nông sản của Việt Nam là một trong những ngành chịu ảnh hưởng lớn do đại dịch Covid-19 gây ra.

Nông sản được xem là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, và Trung Quốc là một trong những bạn hàng chính của nông sản Việt Nam, chiếm tới 22-24% tỷ trọng nhập khẩu. Do ưu điểm tiếp giáp trực tiếp với Trung Quốc, việc xuất khẩu nông sản vào thị trường đông dân nhất thế giới này của Việt Nam vô cùng thuận lợi thông qua các cửa khẩu biên giới giữa hai quốc gia.

Rất nhiều xe nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc bị ùn ứ tại cửa khẩu

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 làm mạch giao thương chính giữa hai quốc gia bị hạn chế, Trung Quốc thông báo, từ ngày 7-4, thời gian thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam chỉ còn 5 giờ/ ngày thay vì 8 giờ như trước, nghỉ ngày cuối tuần. Trung Quốc chỉ xuất nhập khẩu hàng hóa qua 5 cửa khẩu ở Lạng Sơn. Cụ thể, theo thông báo của thị Bằng Tường tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc, từ ngày 7-4, các cửa khẩu phụ gồm Tân Thanh và Cốc Nam chỉ thông quan 5 giờ/ngày (buổi sáng từ 8h-11h, buổi chiều 12h-14h), nghỉ vào các ngày cuối tuần và dịp lễ, tết. Trung Quốc chỉ duy trì thông quan hàng hóa qua 5 cửa khẩu gồm cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam. Còn tạm thời đóng các cửa khẩu, lối mở khác và thực hiện phòng dịch nghiêm ngặt đối với hoạt động trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới.

Cụ thể, tính đến đầu tháng 4/2020, tại cửa khẩu Tân Thanh đang tồn đọng khoảng 700 xe nông sản, tại cửa khẩu Hữu Nghị tồn đọng khoảng 600 xe, việc này gây ảnh hưởng rất lớn đến các nhà xuất khẩu nông sản Việt Nam vì thời gian vận chuyển kéo dài khiến chất lượng nông sản giảm nghiêm trọng, chi phí phát sinh cao, làm giảm giá trị xuất khẩu.

Vantage Logistics đã xây dựng giải pháp thay thế cho phương án vận chuyển đối với mặt hàng nổng sản xuất khẩu sang Trung Quốc hiện tại, hạn chế việc ùn tắc tại cửa khẩu ở mức tối đa. Đây là giải pháp vận chuyển trọn gói với việc phối hợp chặt chẽ cùng các hãng tàu và đối tác nhà xe lên phương án vận chuyển kết hợp đường biển và đường bộ, xây dựng kho bãi đáp ứng đủ điều kiện lưu trữ nông sản tại các cửa khẩu, làm việc với các cơ quan chức năng liên tục cập nhật tình hình thông quan hàng hóa, nhằm tối ưu hóa thời gian và chi phí vận chuyển.

*** Để được tư vấn chi tiết hơn về giải pháp logistics cho mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc, xin vui lòng liên hệ với các chuyên gia của chúng tôi:


- Tiếng Việt/Tiếng Anh:

+ Mrs. Queenie Lâm (Operations Manager) – Email: queenie-vn@vantage-logistics.com.vn / +84 908 798 685
+ Mr. Joe Nguyễn (Business Development Executive) – Email: joe.sgn@vantage-logistics.com.vn / +84 383 037 493
+ Ms. Aster Huỳnh (BOM’s Assistant) –Email:  aster.sgn@vantage-logistics.com.vn


- Tiếng Hoa:

+ Mr. Billy Lưu (Sales Manager) – Email: billy-vn@vantage-logistics.com.vn / +84 938 189 278
+ Mrs. Audrey Lương (Trucking Coordinator) – Email: trucking1.sgn@vantage-logistics.com.vn
 
Go Back
TOP